NUÔI DƯỠNG CƠ THỂ MỘT CÁCH HIỆU QUẢ VỚI NĂNG LƯỢNG TỪ THIÊN NHIÊN
Ngày đăng: 23/06/2011 10:59:45
Lượt xem: 4518

ThS. BS, Đào Thị Yến Phi

Trưởng BM Dinh Dưỡng

ĐHYK Phạm Ngọc Thạch TPHCM

Trong tiếng Anh, thời gian phục hồi về mặt thể chất và tinh thần sau một giai đoạn hoạt động thường được gọi là giai đoạn “recharge energy”, dịch cho sát từ ngữ là “tái lập năng lượng”, hay có thể hiểu nôm na là… sạc pin! Có lẽ không có một hình ảnh nào có thể sinh động và dễ hình dung hơn cái khái niệm ấy, trong thời đại hầu như ai trong chúng ta cũng có ít nhất một cục sạc trong tài sản cá nhân của mình như thế kỷ 21 này!

Có thể ví cơ thể như một bộ máy tinh vi, với các hoạt động được lập trình ăn khớp với nhau đến từng chi tiết nhỏ. Đã là … máy, thì đương nhiên cần có năng lượng hoạt động. Nguồn năng lượng chủ yếu cung cấp cho cơ thể là từ thức ăn. Mỗi ngày, người ta có thể ăn hàng vài chục loại thức ăn khác nhau. Cho dù thức ăn là gì đi nữa, sau khi đi qua hệ tiêu hóa, đều được phân thành những chất dinh dưỡng, và chỉ những chất này mới được hấp thu vào máu và trở thành nguyên liệu cho sự sống của cơ thể. Những chất sinh năng lượng như đường, đạm, béo, và… chất cồn được đưa vào từng tế bào và tạo nên nguồn năng lượng cho tất cả hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Thế nhưng, đã là máy, thì sẽ có… hỏng hóc xảy ra khi hoạt động. Vì vậy, các bữa ăn còn có một nhiệm vụ quan trọng sống còn là cung cấp nguyên liệu và phụ tùng để sửa chữa các hư hỏng, thay thế các chi tiết không còn sử dụng được hoặc sản xuất thêm các trang thiết bị đã được dùng gần hết trong quá trình hoạt động. Nếu trong giai đoạn hoạt động, các chất sinh năng lượng quan trọng và cần thiết hơn, thì trong giai đoạn nghỉ ngơi để… sạc pin, cơ thể cần nhiều các chất làm nguyên liệu xây dựng tế bào và sản xuất các men, các nội tiết tố… hơn. Nhóm chất dinh dưỡng này chủ yếu là các loại axit amin thiết yếu, các vitamin (bao gồm nhóm vitamin tan trong chất béo A, D, E, K và nhóm vitamin tan trong nước B, C) và các khoáng chất vi lượng (như sắt, kẽm, đồng, I ốt, Fluor…)

Hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống kể trên đều có thể được tìm thấy dễ dàng từ các thực phẩm trong tự nhiên, đặc biệt là những loại thực phẩm được chế biến bằng các phương pháp đơn giản thậm chí dùng tươi không qua chế biến. Đa phần các chất dinh dưỡng sinh năng lượng thường vẫn tồn tại sau khi nấu nướng, thậm chí chế biến còn làm cho các chất bột, đạm, béo… dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn. Thế nhưng thời gian chế biến càng lâu, cách nấu nướng càng cầu kỳ phức tạp thì các loại vitamin càng dễ bị hư hỏng thậm chí bị phá hủy hoàn toàn. Với một số loại vitamin dễ hư hại như vitamin C hay vitamin E, chỉ cần bảo quản thực phẩm dài ngày trong điều kiện nóng, ẩm, hoặc tiếp xúc với không khí, thì hàm lượng vitamin trong thực phẩm cũng đã giảm dần theo thời gian. Chưa hết, tình trạng thiếu hụt vitamin còn có thể xảy ra nếu khẩu phần ăn thiếu cân đối, tức là ăn các chất sinh năng lượng quá nhiều trong khi thức ăn cung cấp vitamin và khoáng chất quá ít. Chính vì vậy, các bà nội trợ cần lưu ý một số nguyên tắc quan trọng sau trong chọn lựa, bảo quản, và chế biến thực phẩm cho bữa ăn gia đình:

- Chọn thức ăn càng tươi càng tốt, mua vừa đủ ăn cho gia đình.

- Bảo quản thực phẩm tươi sống với nhiệt độ thích hợp (trong tủ lạnh), thời gian bảo quản càng ngắn càng tốt.

- Chế biến thức ăn bằng các phương pháp ít nhiệt: trộn sà lách, hấp, luộc… thay vì nướng, chiên… Với các loại ra xanh và trái cây, tốt nhất là ăn tươi sống thay vì ép lấy nước hay xay thành sinh tố.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc và nhiều áp lực, về mặt nguyên tắc dinh dưỡng, nên tăng cường các loại thức ăn giàu đạm, vitamin, chất khoáng và giảm các thực phẩm giàu năng lượng, giàu béo, giàu ngọt.

Supradyn hân hạnh tài trợ chuyên mục này

Rất hân hạnh được nghe ý kiến đóng góp của bạn về sản phẩm này.
Thông báo

Vui lòng nhập thông tin trước khi bình luận

  • Email:
  • Họ tên:
Thông báo

Bạn chưa nhập nội dung

Bài viết khác