Lắng nghe tâm tư người dân để phục vụ tốt hơn
Ngày đăng: 22/06/2017 08:38:15
Lượt xem: 58
Nhiều bệnh viện (BV) các tuyến từ Trung ương đến quận/huyện được xây mới, mở rộng, nâng cấp làm cho số giường bệnh tăng...

Đi liền với đó, quy trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã được tinh giản hơn; chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới được nâng lên khiến cho tỷ lệ chuyển tuyến giảm. Những cố gắng này của ngành y tế đã khiến tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường giảm đáng ghi nhận, song song nữa là phong cách phục vụ của cán bộ y tế đã có sự chuyển biến đột phá, người bệnh đã nhận được nhiều nụ cười, câu hỏi thăm thân thiện...

Tất cả những điểm sáng này của ngành y tế đã được các đại biểu Quốc hội và cử tri ghi nhận. Đó cũng chính là sự ghi nhận những quyết liệt đổi mới ngành y tế của tư lệnh ngành y - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong quyết tâm hướng đến một nền y tế “vừa hồng, vừa chuyên” - một nền y tế nhân văn, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ...

Làm chủ nhiều kỹ thuật cao, cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh hiếm gặp

Liên tiếp trong những ngày gần đây, trên đồng loạt các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin các thầy thuốc Trung tâm Tim mạch - BV Nhi Trung ương đã ngoạn mục cứu sống hai trường hợp bệnh nhi đặc biệt mắc bệnh lý về tim mạch bẩm sinh hiếm gặp. Đó là trường hợp của một bệnh nhi có trọng lượng nhẹ nhất chỉ 1,7kg, mắc bệnh lý về tim bẩm sinh hiếm gặp kèm 5 tổn thương tim; đồng thời “sửa chữa” toàn bộ trái tim cho một trẻ khi mới hơn 1 tháng tuổi mà theo như lời TS. Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó Giám đốc Trung Tâm tim mạch - bác sĩ điều trị trực tiếp của bệnh nhi: “Sửa” hết toàn bộ các tổn thương trong tim với một cháu bé chỉ hơn 1 tháng tuổi là một chiến lược rất áp lực với các thầy thuốc. Tuy nhiên, so với các Trung tâm Tim mạch lớn trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ, chiến lược của chúng tôi trong việc xử trí ca bệnh này tương đối giống và đã được áp dụng thành công. Những thành công này thêm lần nữa khẳng định trình độ tay nghề của đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành tim mạch của BV Nhi Trung ương nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc làm chủ các kỹ thuật cao về phẫu thuật tim mạch trẻ em...

 

 

Nhiều bệnh viện tuyến dưới đã ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị . Ảnh: TM

Nhiều bệnh viện tuyến dưới đã ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị . Ảnh: TM

 

Các BV phía Nam cũng không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, làm chủ thành công các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh cho người dân. Đầu tháng 6/2017, các bác sĩ của BV Chợ Rẫy - TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên được thực hiện tại BV Chợ Rẫy dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của BV Việt Đức. Ca ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại BV Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam cũng như cả nước.

Cũng mới đây nhất, sự nhạy bén của nhân viên bán sổ khám bệnh và quy trình báo động đỏ tại BV Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh đã kịp thời cứu sống người đàn ông đang dần ngưng thở do bệnh lý tai mũi họng hiếm gặp - viêm thanh thiệt cấp.

Nhờ các Đề án BV vệ tinh, Đề án 1816 nên đến nay, không chỉ các thầy thuốc tuyến trên làm chủ các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh mà các thầy thuốc tuyến dưới cũng đã khẳng định được thương hiệu khi từng bước làm chủ kỹ thuật cao. Đó là khi các thầy thuốc của BV Sản - Nhi Quảng Ninh bằng sự nhanh nhạy và chuyên môn cao đã kịp thời cứu sống mẹ con sản phụ bị rau tiền đạo, rau cài răng lược và xuất huyết tiểu cầu hiếm gặp. Bé trai nặng 2.000gr chào đời trong niềm vui mừng của ê-kíp phẫu thuật, của gia đình bệnh nhân và người mẹ cũng đã khỏe mạnh. BS. Trần Thị Minh Lý - Phó Giám đốc BV Sản - Nhi Quảng Ninh, người trực tiếp thực hiện ca mổ này chia sẻ, trước khi thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ tiên lượng có nhiều khó khăn, tuy nhiên ca phẫu thuật đã thành công và sức khỏe của trẻ sơ sinh cũng như bà mẹ chính là món quà lớn nhất mà kíp phẫu thuật ngày 8/6 nhận được...

Tại phía Nam, các y bác sĩ của BV Nhi đồng Đồng Nai đã nỗ lực hồi sức, phẫu thuật và chăm sóc sau mổ để giành lại sự sống cho bé gái sơ sinh vừa chào đời đã bị thủng đường tiêu hóa giai đoạn nặng, gây rối loạn đông máu. Sau 10 ngày giành giật sự sống, bé đã trở về trong vòng tay mẹ. BS. Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, nếu không xử lý kịp thời, bé sẽ bị nhiễm khuẩn máu trên trẻ sơ sinh nhẹ cân non tháng, đe dọa tính mạng...

Nhiều chuyên ngành như sản khoa, tim mạch, ung bướu, ngoại khoa... tỷ lệ chuyển tuyến giảm trên 90%

Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và quyết tâm chính trị của toàn ngành y - lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, tất cả vì người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh đã rà soát, loại bỏ nhiều thủ tục khám chữa bệnh làm cho quy trình khám bệnh giảm từ 12-14 bước xuống còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình 48,5 phút trên 1 lượt khám bệnh, tiết kiệm được trung bình 27,2 triệu ngày công lao động/năm cho xã hội.

Về khu vực nội trú, đến nay 37/39 BV tuyến Trung ương đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong thời gian 24 giờ hoặc 48 giờ kể từ khi nhập viện. “Tình trạng nằm ghép tại các BV đã giảm nhiều. Nếu như năm 2012, tình trạng nằm ghép ở BV tuyến Trung ương là 58%, tuyến tỉnh là 47% thì sang năm 2016, tỷ lệ BV có tình trạng nằm ghép từ 2 người trở lên trên 1 giường bệnh chỉ chiếm 16,7% ở tuyến Trung ương và 11,4% ở tuyến tỉnh” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong báo cáo của ngành y tế gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn ngày 14/6 vừa qua.

Việc đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, đưa thầy thuốc tuyến trên về “cầm tay chỉ việc”, luân chuyển thầy thuốc tuyến dưới lên tuyến trên học tập chuyên môn nghiệp vụ của ngành y tế thời gian qua đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Đó là tỷ lệ chuyển tuyến từ tuyến dưới lên tuyến trên cũng đã giảm, 85%  số BV trong Đề án BV vệ tinh đang giảm dần tỷ lệ chuyển tuyến lên tuyến trên đối với các trường hợp tuyến dưới đủ năng lực xử lý. Đặc biệt các chuyên ngành như tim mạch, ung thư, ngoại khoa, sản khoa... đều giảm từ 97-99% tỷ lệ chuyển tuyến lên trên so với trước khi triển khai mô hình BV vệ tinh.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn thừa nhận, hiện tượng quá tải bệnh viện vẫn còn xảy ra ở một số chuyên khoa ung bướu, tim mạch, nhi khoa, chấn thương,... Trong một số cơ sở khám chữa bệnh, BV Trung ương, BV tuyến cuối vẫn còn hiện tượng quá tải, như: BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Ung bướu và BV Nhi đồng của TP. Hồ Chí Minh... nhưng người bệnh cũng được đảm bảo nằm 1 giường bệnh sau 24 hoặc 48 giờ đúng như cam kết của các BV.

Bằng 9 nhóm giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra trong Đề án Giảm quá tải BV như tăng số BV và số giường bệnh; quan tâm, đầu tư xây dựng, mở rộng BV; khuyến khích các hình thức xã hội hóa để đầu tư xây dựng, cải thiện cơ sở hạ tầng bệnh viện..., Bộ trưởng Bộ Y tế cam kết phấn đấu thực hiện mục tiêu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải BV.

 

Ngành y tế luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: TM

Ngành y tế luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: TM

 

Người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành y tế thời gian qua đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song đó, ngành y tế cũng triển khai một loạt các giải pháp khác như: yêu cầu các BV xây dựng cơ sở xanh, sạch, đẹp, đồng thời quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào BV nhằm mục đích hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, hàng loạt cơ sở y tế từ tuyến Trung ương đến các tỉnh, thành phố được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên, trang thiết bị hiện đại được đầu tư... khiến cho tỷ lệ người bệnh trên 1 vạn dân tăng lên và việc nằm ghép trong BV đã được “hạ nhiệt”.

Thời gian qua, người bệnh đã thực sự cảm nhận được sự thay đổi về phong cách, thái độ phục vụ của ngành y tế tập trung hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các BV đã thống nhất áp dụng mẫu phiếu khảo sát hài lòng người bệnh và sử dụng phần mềm trực tuyến để nhập số liệu và tự động xuất ra các kết quả, biểu đồ và các nhận xét khác của người bệnh. Từ tháng 3/2017 đến ngày 19/5/2017, tổng số đã có tới trên 99.000 phiếu khảo sát của các BV trên toàn quốc được nhập vào phần mềm trực tuyến này. Nhiều BV đã sử dụng kết quả từ việc khảo sát sự hài lòng này để tiến hành cải tiến ngay những vấn đề tồn tại, làm người bệnh chưa hài lòng. Tiêu biểu như Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai phần mềm khảo sát hài lòng người bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng triển khai thêm các kênh thông tin để lắng nghe ý kiến của người dân, đó là khi Bộ Y tế là cơ quan đầu tiên của Chính phủ chính thức công bố fanpage của Bộ trưởng để tương tác với người dân, rồi lại tiếp tục tiên phong trong ứng dụng zalo để cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe đến từng gia đình. Bộ Y tế cũng tạo điều kiện để người dân có thể liên lạc với Bộ nếu gặp tình trạng bức xúc, nhũng nhiễu liên quan đến cán bộ ngành y qua số điện thoại đường dây nóng duy nhất 1900.9095, hoặc muốn phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn với Bộ trưởng qua số điện thoại: 04.32321556.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế phát triển mạnh mẽ truyền thông về y tế trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, các fanpage của các Vụ, Cục, Tổng cục trên facebook không chỉ là nơi cung cấp thông tin y tế đơn thuần, mà còn là kênh giao tiếp rất hiệu quả, giúp Bộ Y tế lắng nghe được tiếng nói của người dân, để kịp thời chấn chỉnh những điều còn bất cập. Nhiều BV ở tuyến Trung ương và địa phương cũng đang thực hiện truyền thông thông qua mạng xã hội...

Những nỗ lực này của ngành y tế đã được “đền đáp” thể hiện ở kết quả khảo sát chỉ số PAPI (chỉ số quản trị và hành chính công) do UNDP (Tổ chức Liên hợp quốc) tại Việt Nam công bố hồi tháng tư vừa qua về đánh giá hoạt động khám, chữa bệnh nhìn từ góc độ của người dân, cho thấy “người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám, chữa bệnh”. Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016; Chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh: 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi “rất tốt”, cao hơn so với tỷ lệ 23% năm 2015...

Thái Bình

Rất hân hạnh được nghe ý kiến đóng góp của bạn về sản phẩm này.
Thông báo

Vui lòng nhập thông tin trước khi bình luận

  • Email:
  • Họ tên:
Thông báo

Bạn chưa nhập nội dung

Bài viết khác