Về một bệnh viện thay đổi "chóng mặt"
Ngày đăng: 27/02/2018 09:03:46
Lượt xem: 126
BVĐK tỉnh Hà Tĩnh trong 5 năm trở lại đây đã “thay da đổi thịt” mạnh mẽ, từ cơ sở vật chất đến chất lượng nguồn nhân lực. BVĐK tỉnh Hà Tĩnh là niềm tự hào của nhân dân trong tỉnh. Trong dịp kỷ niệm 63 ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh là 1 trong 5 bệnh viện được Bộ Y tế vinh danh trong hoạt động chất lượng bệnh viện. Báo SK&ĐS đã phỏng vấn TTND, BS CKII Nguyễn Viết Đồng, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh về kinh nghiệm đổi mới của mình.

PV: Thưa ông, có thể nói, sự “thay da đổi thịt” của BVĐK Hà Tĩnh là một sự “thần kỳ” trong vòng 5 năm trở lại đây. Từ một bệnh viện cơ sở nghèo nàn, tối tăm, ẩm mốc, chưa mưa đã ngập…đến nay bệnh viện có một cơ sở bề thế, khang trang, cây xanh, hồ nước…vì sao có sự thay đổi mạnh mẽ như vậy?

TTND Nguyễn Viết Đồng: Trước tiên, phải khẳng định bệnh viện chúng tôi có được sự ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các ban, ngành trong tỉnh cùng sự đồng lòng của nhân dân trong tỉnh. Đó là kinh nghiệm được đúc kết và nhân đây cho phép tôi được thay mặt tập thể cán bộ thầy thuốc bệnh viện được tri ân những tình cảm đặc biệt quý giá đó.

Để có được cơ ngơi như hiện nay và sử dụng tốt trang thiết bị, cơ sở vật chất, chúng tôi đều xác định rõ ràng mỗi cán bộ đảng viên, nhân viên bệnh viện trước hết là phải ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc, phải coi bệnh viện như là ngôi nhà thứ 2 của mình. Từ ý thức này, mỗi cán bộ công chức bệnh viện phải tự nêu gương, sử dụng tiết kiệm, sử dụng tốt trang thiết bị, phải đặc biệt yêu thương, chăm sóc tốt cho người bệnh, “coi người bệnh đau đớn cũng như mình đau đớn”.

TTND, BS CKII Nguyễn Viết Đồng, thăm hỏi bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện

Đảng bộ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới phong cách, thái độ phục cho toàn thể CBVC. Thông qua các cuộc họp từ khoa, phòng đến hội nghị toàn bệnh viện và qua giao ban cụ thể hàng ngày các chủ trương, chính sách pháp luật, quy chế điều hành, phân công của Ban giám đốc, quy chế dân chủ bệnh viện được quán triệt, nhắc nhở thường xuyên, liên tục tới từng cán bộ, nhân viên bệnh viện. Mỗi cán bộ thầy thuốc tự nêu gương trong việc giữ gìn vệ sinh, môi trường cảnh quan bệnh viện sẽ giúp người bệnh, người nhà dần có ý thức hơn tự giác hơn trong bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn.

PV: Tôi đồng ý với ông về việc giáo dục tự nêu gương trong mỗi cán bộ công chức của bệnh viện nhưng nếu không có sự giám sát, nhắc nhở thường xuyên cùng sự đầu tư đồng bộ về cảnh quan sẽ không có sự thay đổi của bệnh viện hiện nay?

TTND Nguyễn Viết Đồng: Chúng tôi muốn khơi dậy tính tự giác, tự nguyện là đức tính tốt đẹp sẵn có ở trong mỗi con người. Nếu việc xả rác bừa bãi ở nơi bệnh viện làm tổn thương người khác, trái với bản năng hướng thiện sẵn có thì mỗi người sẽ có hành vi tự điều chỉnh.

Có được nếp nghĩ, cách làm đúng, được nhắc nhở, rèn luyện thường xuyên thì phải giám sát hay thưởng, phạt chỉ là “phương tiện” làm cho công việc đi vào quy chuẩn mà thôi.

Để tạo thuận lợi cho người bệnh, Bệnh viện cũng đẩy mạnh cải cách hành chính theo tinh thần Quyết định 3713/QĐ-UBND của UBND tỉnh và tiếp tục thực hiện Quyết định 1313 của Bộ y tế về cải cách thủ tục khám bệnh. Quy trình khám bệnh và các thủ tục hành chính được tổ chức liên hoàn khép kín; các biển bảng rõ ràng, được bố trí nơi dễ nhìn, dễ thấy, dễ đọc, ngăn nắp. Chú trọng đổi mới công tác tiếp đón người bệnh, khám chữa bệnh ngoại trú, ban hành điều chỉnh quy trình khám bệnh. Đặc biệt bệnh viện đã triển khai hoàn thiện Hệ thống hàng đợi đón tiếp người bệnh nên cơ bản đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, nhận được nhiều sự khen ngợi, ghi nhận của nhân dân, Lãnh đạo các cấp. Năm 2017, theo kết quả thẩm định độc lập của Viện chiến lược và chính sách y tế tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với các dịch vụ y tế tại bệnh viện đạt 92%.

PV: Bệnh viện là cơ sở khám, chữa bệnh nếu chúng ta chỉ có vỏ ngoài hoành tráng thì người bệnh sẽ không tìm đến chúng ta, thưa ông?

TTND Nguyễn Viết Đồng: Đúng là như vậy. Cơ sở vật chất, trang thiết bị có tiền sẽ mua và xây được hết. Nhưng nếu không có nguồn nhân lực chất lượng cao, quy trình khám, chữa bệnh chặt chẽ, hiệu quả tốt thì sẽ không có được lòng tin của người bệnh.

Bệnh viện đã xác định vấn đề mũi nhọn phát triển của bệnh viện chính là triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới. Năm 2017, Bệnh viện bổ sung 105 kỹ thuật mới, trong đó có 17 kỹ thuật vượt tuyến và 88 kỹ thuật đúng tuyến, nâng số danh mục kỹ thuật được phê duyệt lên 11.629 danh mục trong đó có 10.966 KT đúng tuyến và 633 KT vượt tuyến.

Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người bệnh như: Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo; phẫu thuật Frey – Beger điều trị sỏi tụy, viêm tụy mạn, phẫu thuật vá màng cứng hoặc tạo hình màng cứng ... Bệnh viện cũng đã lần đầu tiên triển khai phẫu thuật Miles nội soi cắt ung thư trực tràng thấp thành công cho bệnh nhân bị ung thư; Phẫu thuật thành công tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân; phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, vét hạch cổ trong điều trị ung thư.  ... Triển khai thành công các kỹ thuật cận lâm sàng góp phần quan trọng trong chẩn đoán điều trị cho người bệnh.

Đặc biệt, bệnh viện đã triển khai đầy đủ hệ thống lưu dữ và truyền tải hình ảnh (PACS) và đã được Hội đồng thẩm định Bộ Y tế thẩm định, cho phép bệnh viện thực hiện các kỹ thuật CĐHA không in phim và chúng tôi đã thực hiện bệnh viện không phim ngay từ những ngày đầu năm.

Để tạo thuận lợi cho người bệnh, Bệnh viện cũng đẩy mạnh cải cách hành chính theo tinh thần Quyết định 3713/QĐ-UBND của UBND tỉnh và tiếp tục thực hiện Quyết định 1313 của Bộ y tế về cải cách thủ tục khám bệnh. Quy trình khám bệnh và các thủ tục hành chính được tổ chức liên hoàn khép kín; các biển bảng rõ ràng, được bố trí nơi dễ nhìn, dễ thấy, dễ đọc, ngăn nắp. Chú trọng đổi mới công tác tiếp đón người bệnh, khám chữa bệnh ngoại trú, ban hành điều chỉnh quy trình khám bệnh. Đặc biệt bệnh viện đã triển khai hoàn thiện Hệ thống hàng đợi đón tiếp người bệnh nên cơ bản đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, nhận được nhiều sự khen ngợi, ghi nhận của nhân dân, Lãnh đạo các cấp. Năm 2017, theo kết quả thẩm định độc lập của Viện chiến lược và chính sách y tế tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với các dịch vụ y tế tại bệnh viện đạt 92%.

Chỉ số hấp dẫn của bệnh viện không ngừng tăng cao. Năm 2017, các chỉ tiêu đặt ra bệnh viện đều thực hiện đạt và vượt mức kế hoạch đề ra: số người khám bệnh 206.844, công suất giường bệnh đạt 198%, tổng số bệnh nhân nội trú là 60.523, tổng số ca phẫu thuật là 12.816, công suất giường bệnh đạt 178-180%.

Không chỉ phát huy nội lực, bệnh viện đã nhận được sự hỗ trợ trong công tác đào tạo cán bộ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân. Bệnh viện cũng tăng cường hợp tác và tìm sự giúp đỡ của các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành, con em quê hương  Hà Tĩnh tại các bệnh viện tuyến trung ương cũng như các tổ chức quốc tế trong việc phát triển các kỹ thuật mới: ung bướu, tim mạch, sản khoa....

PV: Trân trọng cảm ơn ông

 

Thế Song

Rất hân hạnh được nghe ý kiến đóng góp của bạn về sản phẩm này.
Thông báo

Vui lòng nhập thông tin trước khi bình luận

  • Email:
  • Họ tên:
Thông báo

Bạn chưa nhập nội dung

Bài viết khác