Phòng ngừa thoái hóa cột sống
07:50:55 25-11-2013

  Biểu hiện

Thoái hóa cột sống là bệnh lý lão hóa của cột sống, xuất hiện từ 30 tuổi, thường gặp sau 40 tuổi. Biểu hiện các triệu chứng: đau, cứng cột sống và hạn chế vận động. Vị trí thường gặp là cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Thoái hóa cột sống xảy ra do sự lão hóa của cơ thể và sự chịu các tải trọng liên tục kéo dài: hư hại phần sụn của đĩa sụn mặt trên đốt sống, đĩa đệm và sụn khớp liên mỏm gai; chồi xương tăng sinh cùng với loãng xương thân đốt sống giảm tỷ trọng, trở nên xốp hơn. Gia tăng quá trình vôi hóa làm chồi xương tăng sinh nhiều hơn.

Người thoái hóa cột sống thường gặp các triệu chứng đau tại cột sống hoặc cơ cạnh cột sống; đau thắt lưng cấp tính: cơn đau xuất hiện sau một động tác mạnh quá mức, đột ngột và sai tư thế (bưng, đẩy, ngã…), đau thường tại vùng thắt lưng, một hoặc hai bên; đau thắt lưng mạn tính, đau kéo dài trên 3 tháng; đau tại vùng cổ gáy hoặc có thể lan hai bên vai; hạn chế tư thế vận động, cúi, ngửa, nghiêng, xoay cột sống cổ và thắt lưng bị hạn chế.

Các trường hợp cần lưu ý: đau lưng lan xuống chân và đau cổ lan xuống tay là do hẹp lỗ liên hợp trên cột sống hay có thoát vị đĩa đệm đi kèm chèn ép vào thần kinh tọa và thần kinh cánh tay.

Điều trị

Cần tuân thủ nguyên tắc: phối hợp phương pháp không dùng thuốc và dùng thuốc; sử dụng thuốc giảm đau từ nhẹ đến nặng, không sử dụng dài ngày; kết hợp các nhóm thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm.

Các phương pháp không dùng thuốc: nghỉ ngơi, tránh các động tác gắng sức, đặc biệt các động tác cúi người bê, khiêng, vác vật nặng; tập vật lý trị liệu giúp giảm đau, sửa chữa tư thế xấu và dinh dưỡng cơ cạnh khớp; nhiệt trị liệu: siêu âm, hồng ngoại, sóng ngắn, chườm nóng, nhúng parafin, suối khoáng, bùn khoáng cho hiệu quả cao; kéo giãn cột sống; châm cứu; xoa bóp; tập luyện thể thao đối với đau mạn tính: bơi lội, dưỡng sinh, yoga, khí công, khiêu vũ.

Phòng ngừa

Cần điều chỉnh cân nặng về trọng lượng lý tưởng; đánh giá trọng lượng dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI (BMI < 18: gầy; BMI = 18 - 24,9: bình thường; BMI > 25: béo phì); luyện tập thể dục thể thao đều đặn và vừa sức 3 lần một tuần hay hàng ngày; hạn chế hoặc không dùng bia, rượu, thuốc lá; tránh làm việc nặng quá sức kéo dài, đặc biệt tránh các động tác mạnh và đột ngột; sửa chữa các dị dạng xương khớp; tránh còi xương ở trẻ em; chế độ dinh dưỡng hợp lý; kiểm soát loãng xương.

Để ngăn ngừa, nên dùng thường xuyên nhóm thực phẩm ngăn ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa của cơ thể và xương khớp, giàu calci làm xương chắc khỏe; bỏ hoặc hạn chế mức thấp nhất có thể với bia rượu và thuốc lá… Sữa là thức ăn cung cấp calci tốt nhất với nhu cầu mỗi ngày khoảng 800 đến 1.200 mg calci, an toàn cho cả người sỏi thận và người có tăng calci máu.

Đậu nành không giàu calci nhưng giàu genistein và isoflavon. Có tác dụng chống oxy hóa cao và giảm sự mất tế bào của xương. Trái nhàu và trái dâu tằm chống oxy hóa cao, giàu vitamin và khoáng chất.

Theo KHPT

Rất hân hạnh được nghe ý kiến đóng góp của bạn về sản phẩm này.
Thông báo

Vui lòng nhập thông tin trước khi bình luận

  • Email:
  • Họ tên:
Thông báo

Bạn chưa nhập nội dung


Video bản tin sức khỏe 365 ngày